Làm gì khi mọc răng khôn?

Là răng mọc sau cùng trên cung hàm với những người đã ở tuổi trưởng thành, răng khôn chính là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức răng đến mất ăn, mất ngủ. Vậy phải làm gì khi mọc răng khôn để giảm bớt tình trạng khó chịu này, có nên nhổ hết răng khôn không? Hãy cùng xem cách xử lý như thế nào nhé.

Dấu hiệu mọc răng khôn

Mọc răng khôn là hiện tượng phổ biến xảy ra hầu hết ở giai đoạn 18-25 tuổi. Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ may mắn có hai mầm răng khôn hoặc thậm chí không có mầm răng khôn nào đến hết cuộc đời. Một nhận định chung thường thấy là khi mọc răng khôn chúng ta thường rất đau đớn, đau hơn nhiều so với chứng đau răng thông thường, bao gồm cả răng sâu. Lý do là vì răng khôn thường mọc muộn, khi cung hàm và nướu đã phát triển hoàn thiện nên tất yếu sẽ xảy ra sự chèn ép, căng tức và tổn thương tổ chức răng.

Vậy dấu hiệu mọc răng khôn là gì? bọc răng sứ ở đâu tốt? Đau nhức góc hàm là dấu hiệu mọc răng khôn đặc trưng nhất sẽ phát triển theo cấp độ tăng dần, kéo dài từ 3-5 ngày, thậm chí 7-10 ngày tùy cơ địa mỗi người. Để trồi lên nướu một cách hoàn chỉnh, răng khôn sẽ nhú lên theo nhiều đợt đồng nghĩa với việc cơn đau sẽ còn lặp đi lặp theo chu kì tháng hoặc năm. Dấu hiệu mọc răng khôn thứ hai cũng rất dễ nhận biết là nướu sưng đỏ, căng tức, gây tê cứng góc hàm và tất nhiên cử động miệng sẽ kém linh hoạt hơn hẳn. Một số trường hợp biến chứng nhanh còn làm chảy máu nướu, chảy mủ hoặc hôi miệng.

Làm gì khi mọc răng khôn?

Khi mọc răng khôn, trước hết bạn nên giữ tâm lý ổn định và duy trì chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng đều đặn; tránh vội vàng uống thuốc giảm đau nếu không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng đau răng khôn nhất là răng khôn mọc lệch.

Làm gì khi mọc răng khôn?

Chế độ ăn uống

Hạn chế thức ăn cứng, dai, miếng lớn cần lực nhai nhiều.
Uống sữa, nước ép hoa quả để bổ sung năng lượng.
Nên ăn cháo, súp thịt băm kèm rau thái nhỏ dễ nuốt.
Không ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh tránh kích ứng.
Không ăn kẹo, bánh, đồ ngọt và chứa nhiều phẩm màu.
Không ăn thịt gà, tôm, hải sản tránh ngứa, sưng hoặc vỡ mủ.

Mẹo giảm đau

Súc miệng hoặc ngậm nước muối ấm 15 phút và khạc nhổ nhẹ nhàng (ngày 3-4 lần).
Không xỉa răng và sử dụng tay chưa vệ sinh, vật sắc nhọn tác động ổ sưng răng.
Đắp dưa leo, hành tây, tỏi dập lên răng sưng để giảm đau nhanh chóng.
Chườm đá bọc túi vải bên ngoài vùng má sưng để gây tê và giảm đau.
Uống thuốc theo đơn của bác sĩ và nghỉ ngơi, tránh để cơ thể mệt mỏi.

Điều trị nha khoa

Hiện nay, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại thì bạn cũng không cần quá lo lắng việc bị mọc răng khôn phải làm sao nữa. Giờ đây, nhổ răng khôn mọc lệch cũng không còn quá nguy hiểm hay đau đớn như trước kia bởi bác sĩ nha khoa có thể xác định được chính xác độ lệch cũng như có chỉ định trích mủ, cắt lợi trùm hay nhổ răng.

Tại nha khoa Đăng Lưu chúng tôi áp dụng với cơ chế nhổ răng được thực hiện an toàn, không gây biến chứng về sau. Sau khi được gây tê tại chỗ bằng thuốc tê dạng xịt, bệnh nhân hoàn toàn không có cảm giác đau tại vùng răng cần nhổ, thân răng khôn sẽ được cắt góc tì vào răng số 7 nhằm thu hẹp thể tích răng số 8 và đưa răng khôn ra khỏi vị trí tự nhiên giảm nguy cơ làm lung lay răng số 7 khi thực hiện động tác nạy răng số 8. Nếu đường ra hẹp, có thể chia răng số 8 ra nhiều phần hơn nữa để lấy từng phần ra nhằm giảm thiểu tác động đến nướu và xương hàm.

Lời khuyên mà bạn nên lưu tâm khi chuẩn bị hoặc đang mọc răng khôn đó là đi thăm khám để xác định hướng xử lý tốt nhất triệt để cho răng.

Bài viết được trích nguồn từ: http://benhvienranghammatsg.com.vn
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget